5 xu hướng tối ưu hóa không gian làm việc tại văn phòng
Trước khi nghĩ đến sáng tạo không gian làm việc, người thiết kế phải nghĩ ra cách tối ưu hóa chúng, để có được một văn phòng tiện nghi, thúc đẩy năng suất làm việc và tiết kiệm chi phí. Điều đó vô cùng quan trọng đối với các văn phòng cho thuê tại các khu vực trung tâm “tất đất tất vàng”, mọi m2 đều cần được phát huy hết công năng của nó. Hãy tham khảo một số xu hướng ưu hóa không gian làm việc tại văn phòng dưới đây, đặc biệt có một vài xu hướng rất phù hợp với không gian vừa và nhỏ.
Mọi
m2 tại văn phòng làm việc đều cần được phát huy hết công năng của nó
Áp
dụng mô hình Hybrid office
Hybrid Office hay còn được gọi
là văn phòng kết hợp là cụm từ trở nên quen thuộc trong 3 năm gần đây khi nhắc
đến văn phòng cho thuê. Ưu điểm của mô hình này là sự linh hoạt. Nơi làm việc
hiện đại không còn giới hạn ở một địa điểm mà nó có thể tồn tại ở bất cứ đâu nếu
có kết nối Internet. Nhân viên có thể tự chủ về thời gian và địa điểm làm việc,
giúp cân bằng giữa việc đến văn phòng và làm việc từ xa. Điển hình những tập
đoàn đa quốc gia như IBM, Microsoft, PwC…, họ đã mạnh dạn áp dụng mô hình này.
Để có thể áp dụng mô hình Hybrid Office này, doanh nghiệp cần phải bố trí và thiết kế lại không gian làm việc phù hợp, đảm bảo những khoảng không gian riêng cho nhân viên, nhưng vẫn mang tính kết nối văn hóa doanh nghiệp.Ở Việt Nam, việc áp dụng Hybrid Office chưa thật sự phổ biến, nhưng đây sẽ là xu hướng trong tương lai gần.
Thiết
kế không gian mở
Không gian mở, cụm từ mà thường hay được sử dụng đối với các mô hình văn phòng cho thuê có diện tích nhỏ. Một văn phòng có không gian mở là văn phòng có sự kết nối trực quan giữa các khu vực chức năng khác nhau trong một không gian, hay cũng có cách hiểu khác văn phòng được thiết kế và thi công hướng ra bên ngoài để đón ánh sáng và hòa mình với thiên nhiên, khiến cho văn phòng trở nên rộng rãi hơn hẳn. Những gã khổng lồ công nghệ như Google, Facebook… đã dẫn đầu trong việc phá bỏ rào cản của những bức tường kiên cố và những phòng họp kín, đón nhận xu hướng mới và xóa bỏ khoảng cách giữa các nhân viên.
Không gian mở được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng
Chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng
không gian mở được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng, chứ không đơn thuần những
doanh nghiệp có không gian làm việc hạn chế. Ưu điểm lớn nhất của nó là tăng độ
sáng và thoáng đãng cho văn phòng, giúp mọi người dễ dàng giao tiếp hơn. Ngoài
ra, nó còn giúp doanh nghiệp tiết kiệmn chi phí tối đa khi không phải thi công
những bức tường, vách ngăn, và loại bỏ nội thất không cần thiết. Tuy nhiên, việc
bố trí nội thất, màu sắc, phân chia khu vực cần được tính toán kỹ lưỡng, bởi
“quá mở” sẽ khiến nhân viên tập trung kém và cảm thấy thiếu sự riêng tư cần thiết.
Sử
dụng các loại nội thất thông minh
Để tối ưu hóa không gian, yêu
cầu cần thiết đó chính là sử dụng đồ nội thất phù hợp nhằm tiết kiệm diện tích
tối đa. Đã qua rồi thời kỳ của những món nội thất cổ điển, cồng kềnh và chiếm
nhiều diện tích, nhất là không phải văn
phòng cho thuê nào cũng có diện tích rộng rãi. Đồ nội thất nhỏ gọn, dễ dàng
di chuyển, lắp ráp, có khả năng gập và xoay và đa chức năng là câu trả lời cho
việc tạo ra thiết kế văn phòng hoàn hảo, giúp chúng ta tối đa diện tích văn
phòng và công năng sử dụng, đồng thời phù hợp với mọi không gian và phong cách.
Việc áp dụng các loại nội thất thông minh cũng đang được thực hiện khá phổ biến hiện nay. Tích hợp ổ điện âm dưới bàn làm việc gọn gàng, nâng cao vẻ đẹp thẩm mỹ, chọn bàn làm việc có thể dễ dàng tách rời hay ghép lại chung, tận dụng vách ngăn là kệ đựng hồ sơ, tích hợp kệ đựng tài liệu ngay đầu bàn làm việc, bàn hay ghế ngồi có thể thay đổi chiều cao tùy ý muốn… là những ý tưởng nội thất văn phòng thông minh cơ bản mà bạn có thể đem vào áp dụng dễ dàng. Bên cạnh đó, bản thân từng cá nhân cần sắp xếp các vật dụng, thiết bị một cách khoa học để khiến không gian làm việc gọn gàng và ngăn nắp hơn.
Bàn
thông minh có kèm kệ để tài liệu
Bố
trí ánh sáng tự nhiên
Một nghiên cứu do tiến sĩ
Angus Burns và Phó giáo sư Sean Cain của Đại học Monash thực hiện đã tiết lộ rằng
thời gian tiếp xúc với ánh sáng ngoài trời nhiều hơn trong ngày có liên quan đến
ít các triệu chứng trầm cảm hơn, tỷ lệ sử dụng thuốc chống trầm cảm thấp hơn,
ngủ ngon hơn và ít triệu chứng mất ngủ hơn. Tuy nhiên khi cuộc sống văn phòng
dành gần 90% thời gian trong nhà - khiến việc trải nghiệm những lợi ích của ánh
sáng tự nhiên trở nên khó khăn, không tận dụng được đủ.
Đó là lý do các văn phòng cho thuê hiện nay luôn bố trí
cửa sổ, cửa kính và ban công để khu vực làm việc có thể nhận được nhiều ánh
sáng tự nhiên nhất có thể. Việc tận dụng ánh sáng tự nhiên hợp lý không chỉ có
lợi cho sức khỏe nhân viên mà còn giúp tạo cảm giác không gian rộng rãi hơn,
ngoài ra còn tiết kiệm đáng kể khoản chi phí lắp ánh sáng nhân tạo và tiền điện.
Sử
dụng màu sắc phù hợp
Màu sắc cũng là một yếu tố giúp “nới rộng” các không gian văn phòng cho thuê nhỏ hẹp. Tùy theo không gian khác nhau mà chúng ta có những cách bố trí màu sắc khác nhau. Thông thường màu tối hơn sẽ tạo ra hiệu ứng chiều rộng trong khi màu sáng hơn giúp tạo ảo giác về một không gian lớn hơn, nên với những văn phòng có chiều dài nhưng hạn chế bề rộng, hãy sơn dọc chiều rộng căn phòng màu tối, còn màu sáng áp dụng cho chiều dài. Đối với những không gian nhỏ hẹp, hãy thử chọn màu sáng cho tường và chọn đồ nội thất có cùng tông màu để giúp không gian không bị phân tách, tạo cảm giác văn phòng lớn hơn.
Sọc dọc tăng chiều dài cho văn phòng
Một tip nữa là với những căn
phòng trần thấp, sơn họa tiết sọc dọc trên tường để làm cho trần nhà của bạn có
vẻ cao hơn, do đó làm cho căn phòng của bạn có cảm giác rộng hơn. Các đường sọc
sẽ hướng mắt mắt lên trên, tạo cảm giác căn phòng cao hơn. Sử dụng quy tắc
tương tự như trên, bạn có thể làm cho văn phòng của mình trông rộng hơn bằng
cách sơn các đường sọc ngang.
Hy
vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tối ưu hóa không gian làm việc hiệu quả hơn
nhé!