Thị trường văn phòng cho thuê và cú huých từ lĩnh vực thương mại điện tử

thị trường văn phòng cho thuê

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh doanh trực tuyến đã phần nào khiến phân khúc nhà phố thương mại hay các trung tâm thương mại trở nên vắng vẻ, nhưng đối với thị trường văn phòng cho thuê thì đây là một cú huých lớn.

Nhà phố thương mại shophouse chịu sức ép

Sau thời gian dài phát triển, nhiều nhà đầu tư hy vọng vào sự đa năng của shophouse nên đã xuống tiền để sở hữu. Nhưng hiện tại, một số chuyên gia cho rằng, phân khúc shophouse đang gặp khó khăn từ sự phát triển của thương mại điện tử.

Theo TS. Phạm Hùng Thắng, giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh của Đại học Tài chính Maketing TP. HCM, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển thương mại điện tử.

Như số người Việt Nam dùng Internet sẽ đạt gần 60 triệu người trong 4 năm tới. Đồng thời thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tăng trưởng 30-50% hàng năm. Đặc biệt, sự phát triển của smartphone, ví điện tử đã và đang đẩy nhanh sự phát triển thương mại điện tử.

Với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử thời gian qua thì xu hướng mua bán trực tuyến đang dần chiếm lĩnh thị trường mua – bán thay vì phải đến trực tiếp trung tâm thương mại, nhà phố thương mại…

Đơn cử, tại TTTM Pearl Plaza tọa lạc trên đường Điện Biên Phủ, TP. HCM với diện tích cho thuê thương mại luôn trống khá nhiều; Lầu 4 của trung tâm trương mại Lotte, quận Tân Bình, TP. HCM vắng bóng các cửa hàng; Trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall, quận 10, TP. HCM còn nguyên lầu 5 chưa có đơn vị thuê. Còn tại các khu nhà phố thương mại, đơn cử như Dự án Phúc An City tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, hoạt động kinh doanh chủ yếu là bán đồ ăn sáng, cà phê mang đi, …

Shophouse chịu sức ép từ sự phát triển của thương mại điện tử.

Thị trường văn phòng cho thuê được hưởng lợi

Trái ngược với trung tâm thương mại và shophouse, sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh doanh trực tuyến là cú huých cho thị trường văn phòng cho thuê.

Theo báo cáo thị trường văn phòng TP. HCM trong quý III của CBRE Việt Nam, giá thuê văn phòng HCM tại khu vực lõi trung tâm không ngừng leo thang. Giá chào thuê văn phòng hạng A và B đều tăng so với quý trước và năm trước.

Giá thuê văn phòng hạng A tăng 7% so với quý trước. Và tăng đến 17% so với cùng kỳ năm 2017. Do các toà nhà mới được lấp đầy nhanh chóng và nguồn cung khan hiếm. Tương tự, giá chào thuê của các tòa tháp hạng B cũng cao hơn 7,3% so với năm trước.

Cụ thể, hiện giá thuê văn phòng hạng A ở mức 43 USD/m2/tháng. Trong khi cùng kỳ năm 2017 thì con số này chỉ ở 35-38 USD/m2/tháng. Đối với hạng B khoảng 23 USD/m2/tháng. Tỷ lệ trống toàn thị trường văn phòng cho thuê giữ mức dưới 5%.

Theo nghiên cứu của JLL Việt Nam, đa số đối tượng thuê văn phòng là các công ty công nghệ. Các tập đoàn công nghệ được dự báo sẽ tiếp tục tìm thuê văn phòng và sẽ lấp đầy 15 – 25% tổng số sàn văn phòng trong thập kỷ tới.

TPHCM dẫn đầu nhu cầu văn phòng cho thuê tại Đông Nam Á

Cách đây 5 năm, lượng doanh nghiệp công nghệ thuê văn phòng TP. HCM cao thứ 3 khu vực, kém xa TP. Manila; Philipine; Singapore.

Tuy nhiên, 3 năm nay, cục diện thị trường văn phòng cho thuê TP. HCM hoàn toàn thay đổi. Đô thị phát triển bậc nhất Việt Nam này đã vượt qua Kuala Lumpur, Manila; Bang Kok, Jakarta, và Singapore giành vị trí thành phố thu hút các công ty công nghệ nhất và giữ vững vị trí của mình đến hiện tại.

“Việt Nam đang bắt kịp tốc độ phát triển nhanh với các thị trường khác trong khu vực. Nhờ vào tầng lớp doanh nhân trẻ, am hiểu về công nghệ cao.

Đại diện JLL cho biết thêm, tiêu chí chọn vị trí văn phòng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như nguồn nhân lực tiềm năng, chính sách hỗ trợ của chính phủ và sự thuận lợi trong việc tiếp cận với khách hàng.

Ba yếu tố này cấu thành một hệ sinh thái thuận lợi cho việc phát triển các thương vụ hợp tác và khởi nghiệp. Ở các thành phố lớn, các công ty công nghệ luôn chú trọng chọn những tòa nhà có uy thế nổi bật, nằm gần mạng lưới giao thông công cộng và có tích hợp với mục tiêu sống, vui chơi và làm việc nhằm khai phá sự sáng tạo của nhân viên.

“Các công ty công nghệ đã trở thành khách thuê chính, và thời điểm này là thời cơ dành cho các chủ đầu tư xây dựng văn phòng để bắt kịp nhu cầu.

thị trường văn phòng cho thuê

Tp. HCM dẫn đầu nhóm thành phố thu hút công ty công nghệ nhất Đông Nam Á.

Không gian linh hoạt thúc đẩy nhu cầu gia tăng

Không gian linh hoạt, văn phòng chia sẻ cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu thị trường văn phòng cho thuê gia tăng.

Cụ thể, không gian làm việc linh hoạt tăng 40% mỗi năm trong ba năm vừa qua. Lĩnh vực này đang chiếm 2% tỷ lệ hấp thụ sàn văn phòng khu vực, so với 0,5% thời điểm 2015. Sự xuất hiện của không gian linh hoạt giúp khách thuê văn phòng TP. HCM tiết kiệm chi phí hơn so với không gian văn phòng cho thuê truyền thống.

“Trong thập kỷ tới, thương mại điện tử và không gian linh hoạt cùng co-working tiếp tục chiếm lĩnh thị trường văn phòng cho thuê. Chưa kể, khi các doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển mạnh, chúng tôi dự báo trò chơi trực tuyến và thể thao điện tử sẽ là nhóm khách thuê tiếp theo lấp đầy văn phòng tại TP. HCM; Jakarta,; Bangkok; Manila.

thị trường văn phòng cho thuê

Các công ty công nghệ luôn nhắm đến môi trường bền vững và được hỗ trợ bởi các xu hứng kinh tế xã hội mạnh mẽ”, Giám đốc Nghiên cứu thị trường vốn Đông Nam Á JLL nhấn mạnh.

(Theo Việt Dũng – tinnhanhchungkhoan)

Thị trường văn phòng cho thuê và cú huých từ lĩnh vực thương mại điện tử
Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0911 07 22 99