Thuê chung cư làm văn phòng có được không?

Thuê chung cư làm văn phòng có được không? Nếu sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng công ty liệu có vi phạm pháp luật không? mức phạt là bao nhiêu?… Tất tần tật những thắc mắc này đều sẽ được giải đáp trong bài chia sẻ dưới đây.

Thông qua bài viết, các Doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về việc thuê và sử dụng chung cư văn phòng.

1. Thuê chung cư làm văn phòng có được không?

Không ít Công ty quy mô nhỏ có nhu cầu tìm thuê chung cư làm văn phòng. Theo lý giải của các Doanh nghiệp này, thuê chung cư giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.

Chưa bàn đến hiệu quả của việc thuê chung cư làm văn phòng xét về tài chính. Song chỉ cần xét trên căn cứ pháp luật hiện hành, thì chung cư có mục đích để ở không thể sử dụng làm văn phòng.

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 & Khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2015), hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở bị nghiêm cấm.

Tức là, các Doanh nghiệp không được mua, thuê căn hộ để ở – làm văn phòng giao dịch. Song song với quy định được ban hành, các tổ chức/ cá nhân/ hộ gia đình cũng sẽ được gia hạn đến ngày 30/06/2016 để di chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi căn hộ.

Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, năm 2019, sẽ không có Doanh nghiệp, Công ty nào được phép hoạt động trong chung cư, nếu đây là tòa nhà xây dựng với mục đích để ở.

Mặc dù vậy, vẫn có nhiều chủ căn hộ lén cho các Doanh nghiệp thuê chung cư. Điều này gây ra mâu thuẫn lớn trong công tác vận hành chung cư, cũng như tạo xung đột giữa cư dân và người lao động làm việc trong căn hộ.

Thuê chung cư làm văn phòng có được không?
Thuê chung cư làm văn phòng diện tích thường nhỏ hẹp. Ảnh: Internet.

Vậy chung cư có được làm văn phòng công ty không? Có trường hợp ngoại lệ?

Chung cư là một dạng tổ hợp nhà có từ 2 tầng trở lên, có cầu thang, lối đi chung và nhiều căn hộ trên các tầng. Người mua và sử dụng căn hộ chung cư sẽ có phần sở hữu riêng (diện tích và tiện ích trong căn hộ), đồng thời cũng có phần sở hữu chung là hệ thống các công trình hạ tầng công cộng.

Với chung cư, tùy theo chức năng sẽ được chia thành 2 loại: Chung cư để ở và chung cư hỗn hợp. Tùy theo loại, câu trả lời có được thuê chung cư làm văn phòng không sẽ khác nhau:

  • Cấm không được mua bán, thuê chung cư làm văn phòng: Trường hợp chung cư được xây dựng với mục đích để ở.
  • Được mở văn phòng giao dịch tại chung cư: Trường hợp chung cư hỗn hợp (chung cư phức hợp hoặc các căn hộ offictel), có chức năng ở và kinh doanh. Lúc này, Doanh nghiệp có thể thuê, mua bán phần diện tích kinh doanh để sử dụng làm văn phòng.

Tuy nhiên, việc thuê mặt bằng tại chung cư để ở làm văn phòng cũng cần tuân thủ theo Luật Nhà ở 2014. Đó là các Công ty đặt văn phòng tại đây không được kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào làm ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân, ví dụ như kinh doanh vật liệu gây cháy nổ, dịch vụ gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường…

Bên cạnh đó, khối văn phòng chung cư cũng cần bố trí khu riêng biệt, đáp ứng các tiêu chí: Thang máy, bãi đỗ xe, PCCC…

2. Mức phạt cho thuê nhà chung cư làm văn phòng:

Nếu thuê chung cư để ở làm văn phòng, các Doanh nghiệp sẽ đối mặt với các vấn đề sau:

  • Không được đăng ký giấy phép kinh doanh tại địa chỉ căn hộ chung cư.
  • Mức phạt được đề cập trong Nghị định 139/2017/NĐ-CP về hành vi sử dụng sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở là từ 30 triệu – 40 triệu đồng. Áp dụng kể từ ngày 15/01/2018.
  • Nếu sử dụng diện tích và các trang thiết bị chung vào mục đích riêng, hoặc tự ý thay đổi kết cấu chịu lực/ thiết kế phần sở hữu riêng, người vi phạm cũng sẽ bị phạt ở mức 30 triệu – 40 triệu đồng.

Chính phủ cũng đang nghiên cứu, ban hành các chế tài mạnh hơn, nhằm giải quyết tình trạng thuê chung cư làm văn phòng sai luật.

Thuê chung cư làm văn phòng có được không?
Thuê chung cư làm văn phòng sẽ gây bất lợi cho Doanh nghiệp. Ảnh: Internet.

3. Vì sao không được sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng công ty?

Không ít Doanh nghiệp đặt câu hỏi có nên thuê chung cư làm văn phòng hay không? Vì sao lại nên hoặc không nên?

Với thắc mắc này, chúng tôi trả lời như sau:

  • Xét trên Luật Nhà ở 2014, chắc chắn Doanh nghiệp không nên thuê căn hộ chung cư để ở làm trụ sở. Vì ngoài mức phạt, Doanh nghiệp cũng không được cấp giấy phép kinh doanh.
  • Trên thực tế, việc đặt văn phòng tại chung cư còn gây ra nhiều bất tiện khác, bao gồm:

– Ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân: An ninh không đảm bảo do người lạ ra vào thường xuyên. Không gian sinh hoạt chung, chỗ để xe của cư dân cũng bị can thiệp do nhân sự của Công ty sử dụng…

– Tăng sức ép lên hạ tầng: Chung cư vốn được thiết kế để ở, không phải kinh doanh. Nếu Doanh nghiệp “cố chấp” sử dụng, sẽ làm ảnh hưởng đến an toàn và chất lượng công trình.

– Hình ảnh Doanh nghiệp “xuống cấp”: Trong mắt Khách hàng, Công ty thuê chung cư thường bị đánh giá thiếu chuyên nghiệp. Còn cư dân, họ sẽ luôn nhìn Doanh nghiệp bằng ánh mắt thiếu thiện cảm.

4. Giải pháp thuê văn phòng phù hợp cho các Doanh nghiệp:

Thay vì chọn căn hộ chung cư làm văn phòng công ty, Quý Doanh nghiệp có thể thuê mặt bằng ở các tòa nhà. Phương án này giúp Công ty thuê được văn phòng trung tâm giá tốt, dịch vụ chất lượng. Điển hình là  2 tòa cao ốc PAX SKY Hà Nội và 13 tòa nhà PAX SKY TP. HCM.

Đây là chuỗi 15 tòa văn phòng cho thuê hiện đại thuộc hệ thống PAX SKY trên toàn quốc. Doanh nghiệp quan tâm có thể tham khảo chi tiết tại đây.

Thuê chung cư làm văn phòng có được không?
Mặt bằng văn phòng rộng thoáng tại cao ốc PAX SKY Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tòa nhà văn phòng PAX SKY Ngô Thì Nhậm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Tòa nhà văn phòng PAX SKY Ngô Thì Nhậm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

7 lợi ích khi đặt trụ sở tại cao ốc văn phòng PAX SKY:

  • Nâng tầm vị thế thương hiệu, tạo hình ảnh Doanh nghiệp uy tín trong mắt Khách hàng.
  • Văn phòng vị trí trung tâm, thuận lợi di chuyển, giao dịch cho Khách hàng, Đối tác.
  • Mặt bằng rộng, bố trí sàn linh hoạt, tầm nhìn khoáng đạt, không gian sang trọng.
  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, mới 100%, phục vụ tốt nhu cầu Doanh nghiệp.
  • Dịch vụ quản lý vận hành theo tiêu chuẩn Nhật Bản (lễ tân, vệ sinh, an ninh, kỹ thuật…).
  • Cộng hưởng sức mạnh thương hiệu với hơn 300 Doanh nghiệp đang hoạt động tại PAX SKY.
  • Mức giá thuê hợp lý, cạnh tranh hàng đầu thị trường cùng chính sách khuyến mãi áp dụng liên tục…

Quý Doanh nghiệp quan tâm vui lòng liên hệ hotline 0911 07 22 99 để được tư vấn trực tiếp.

Trên đây là bài viết “thuê chung cư làm văn phòng có được không”. Sắp tới, PAX SKY sẽ tiếp tục tổng hợp, giải đáp các chủ đề tương tự. Hãy theo dõi PAX SKY thường xuyên để cập nhật thông tin mới nhất. Chúng tôi rất cảm ơn sự đồng hành của Quý bạn đọc.

BBT PAX SKY

  Subscribe  
Notify of